วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ความเป็นมา




    ในปี 2527   กลุ่มสตรีแม่บ้านได้รวมกลุ่มกันเพื่อต้องการเสริมสร้างหลังจากฤดูการเพาะ ปลูก ให้มีรายได้เสริมากอาชีพหลัก โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลย ด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ได้แก่อาหาร ขนมและมะพร้าวแก้ว






    ในปี 2536  กลุ่มแม่บ้านได้มีการเรียนรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากการผลิตเพื่อเป็นรายได้เสริม  ได้กลายมาเป็นรายได้หลัก  เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน(แก่งคุดคู้) เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นและกลุ่มแม่บ้านได้รับการสนับ สนุนงบหน่วยประมาณ และเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มแม่บ้านเป้นที่รู้จักและขยายการผลิตไปยังชุมชน และสินค้าเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวซื้อไปเป็นของฝากจากเชียงคาน





    ในปี 2537  สำนักงานพัฒนาชุมชน   ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน   สำนักงานเกษตรอำเภอ    พานิชย์จังหวัด  ได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนเพื่อยกระดับ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่อง  ทั้งในรูปแบบของอาคารสถานที่  วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น และเริ่มมีการยกระดับของสินค้าให้ได้มาตรฐาน มีเทคนิคการบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยสวยงาม  สะอาดถูกหลักอนามัย เป็นที่ต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น  โดยได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานอาหารและยา เครื่องหมาย อย.  จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย รวม5ชนิดได้แก่  มะพร้าวแก้วชนิดแผ่น  มะพร้าวแก้วชนิดเส้น  กล้วยทอด  กล้วยอบเนยและขนมทองทับ






    ในปี  2539  จนถึงปัจจุบัน  สมาชิกกลุ่มได้ขอแยกตัวไปเพื่อประกอบเป็นกิจการส่วนตัว พร้อมยังเผยแพร่วิธีการทำ ให้กับญาติ พี่น้อง ทำให้มีร้านจำหน่ายเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และเป้นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยว  จนพัฒนากลายมาเป็นอาชีพหลักที่ทำรายได้ให้ชุมชน และมีการจัดตั้งกลุ่มในลักษณะเดียวกันขึ้นอีกหลายกลุ่ม ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น